LA SALLE never received a formal invitation from Shakey's V-League organizers for the coming Collegiate Conference and don’t plan to see action as they wait for a response from the league about their demand for an apology for previously declaring that the Lady Spikers are “banned for life.”
Coach Ramil de Jesus broke his silence on the issue on Sunday, refuting a recent statement by Sports Vision president Ricky Palou that the multi-titled coach was behind the school’s decision to pull out of the league’s next tournament featuring colleges and university teams.
The V-League earlier listed the La Salle Lady Spikers among the participants in its Collegiate Conference, but a La Salle official later clarified the tournament is not part of their calendar in preparation for the UAAP.
De Jesus added the school never received a formal invitation from the league, and only got a text message of a coaches’ meeting.
“Hindi ako naka-reply (sa text) kasi kako baka may invitation galing sa Sports Vision tapos dinala sa office… Pagdating ko doon, wala namang invitation, walang black and white na dumating sa office,” said De Jesus.
“Even ’yung director namin, wala namang nababanggit (about invitation). Sabi ko, 'Eh ‘di wala. Wala tayong dapat sagutin dahil wala namang dumating na formal invitation. Kaya tahimik ang La Salle,” De Jesus said.
De Jesus also noted that La Salle had declared the Lady Spikers “banned for life” when the team had to pull out of one conference at the last minute due to injuries to several players, which apparently didn’t sit well with league officials.
“Sila ’yung may kasalanan, hindi ako,” said De Jesus, who led the Lady Spikers to three V-League titles, in reference to Palou’s statements.
“Dati naman kami kasali diyan, sila ’yung nagsasabi na hindi kami kasali dahil banned for life daw kami diyan.”
“’Yung mga time na ininvite kami, napakalaking tulong sa amin kasi exposure din ‘yun. Pero dumadating talaga sa team na hindi kami talaga puwede dahil injured ’yung mga players mo. Ano, ipipilit mo sarili mo na paglaruin sila para mapagbigyan sila?
“Hindi nila naiintindihan na kung nag-advice ’yung doktor na anim sa players mo injured, ano ang gagawin mo? Ipipilit mo?”
After that incident, the newspaper report of the La Salle ban came out, De Jesus claimed.
“Quoted naman sila doon. Naka-dyaryo pa ’yun. Hanggang ngayon, hawak namin ’yung diyaryo,” De Jesus added.
De Jesus said La Salle team managers are only asking for a public apology and the Lady Spikers could play in the league again.
“Actually, sinabi ko lang na mag-public apology. ’Yun ang hinihingi ng mga managers namin noon. Hindi naman nila ginawa noon. Ang sabi nila, puwede lang daw bumalik ‘yung La Salle kung hindi La Salle ’yan o club team na ’yan. Mabigat ’yung binitiwan nila na ’yun,” said De Jesus.
“’Yung time na nagpalit ng management after ni Mr. (Philip) Juico, sabi ng mga alumni, sasali kami. Wala namang problema. Basta ang hinihingi lang nila ‘yung public apology. Nasa black and white din ‘yun (na magbigay ng public apology). Dine-deny kasi nila (na sinabi nila ‘yun). Pero nasa diyaryo eh, bakit lumabas?”
“’Yun ang puno’t dulo nun,” said De Jesus.
De Jesus said La Salle would have wanted to join the V-League if they have ample preparation and all issues have been ironed out.
“Pag-uusapan naman ‘yun kung sasali kami o hindi basta sa akin, alisin muna natin ‘yung problema dati,” said De Jesus.
“Hindi ko pa kino-consider ang V-League ngayon dahil unang-una, hindi kami ready. Pangalawa, hindi namin nakikita doon ‘yung exposure nung team kasi masyadong mahaba. Gusto ko ‘yung ganito lang, short tournament na one week kasi ‘yung recovery, nandoon,” said De Jesus, referring to La Salle’s PNG stint.